การสัมภาษณ์งาน

รูปแบบของการสัมภาษณ์งานแบ่งออกเป็น 6 แบบ ได้แก่


1. การสัมภาษณ์งานแบบบุคคลต่อบุคคล
ผู้สัมภาษณ์ จะติดต่อนัดหมายให้ไปทำการสัมภาษณ์งาน ตัวต่อตัว โดยที่ ผู้สัมภาษณ์ สามารถพิจารณา ผู้สมัครงาน และตัดสินใจ ได้ด้วยตนเอง หาทราบว่าจะต้อง เข้ารับการสัมภาษณ์แบบบุคลต่อบุคคลแล้ว จำเป็นจะต้องเตรียมตัวไว้ก่อนล่วงหน้าให้ดีที่สุดเพราะต้องเผชิญกับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะรับท่านเข้าทำงานหรือไม่

2. การสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์
เป็นการสัมภาษณ์งานแบบธรรมดา เพื่อคัดเลือกผู้สมัครงาน ที่มีคุณสมบัติครบถ้วยตามที่กำหนดไว้ในเบื้องต้น การสัมภาษณ์งานชนิดนี้บางครั้งเรียกว่า “Screening Interview” ซึ่งจะนัดไปสอบสัมภาษณ์งานแบบใดแบบหนึ่งที่บริษัทต่อไป

3. การสัมภาษณ์งานโดยใช้คณะผู้เชี่ยวชาญ
การสัมภาษณ์งานชนิดนี้ “ผู้สัมภาษณ์” จะเป็น กลุ่มบุคคล ที่ได้รับการแต่งตั้งหรือได้รับเลือกให้ทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ ซึ่งปกติการสัมภาษณ์งานชนิดที่ใช้ผู้เชียวชาญ มักจะเป็นตำแหน่งงานในหน้าที่สำคัญๆ เท่านั้นและเหตุผลที่ต้งใช้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญก็เพราะต้องการให้เป็นการเลือกเฟ้นที่ดีและสมบูรณ์ที่สุด ผู้สมัครงานจึงจำเป็นต้องเตรียมตัวและวางแนวทาง การตอบคำถามให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้ การสัมภาษณ์งานแบบใช้กลุ่มคณะผู้เชี่ยวชาญนี้ แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

3.1 การสัมภาษณ์งานแบบอิสระ
กลุ่มคณะผู้สัมภาษณ์แต่ละคนสามารถถามผู้ผู้สมัครงานได้โดยอิสระจึง เป็นการยากที่จะคาดเดาได้หมดว่าจะต้องตอบคำถามในเรื่องใดบ้าง ผู้สมัครงาน ต้องมีสมาธิที่มั่นคง เพราะอาจถูกซักถามแบบวกไปเวียนมาในทำนองยั่วยุให้อารมณ์เสียได้

3.2 การสัมภาษณ์งานแบบคำถามที่มีความสัมพันธ์ต่อกัน

คณะผู้สัมภาษณ์แต่ละคนจะตั้งคำถามให้มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยมอบหน้าที่ให้ผู้สัมภาษณ์แต่ละคนทำการสัมภาษณ์ในแต่ละด้านของข้อกำหนดในคุณสมบัติของผู้สมัคร

4. การสัมภาษณงานแบบขึ้นอยู่กับสถานการณ์
เป็นการสัมภาษณ์ที่ใช้ทดสอบวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของผู้สมัครงานโดยผู้สัมภาษณ์จะตั้งปัญหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะปฏิบัติงานจริง เพื่อเป็นการทดสอบว่า ผู้สมัครงานมีไหวพริบปฏิภาณในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือไม่

5. การสัมภาษณ์งานแบบประเมินผลงานสำคัญ
ผู้สัมภาษณ์จะมอบหมายให้ผู้สมัครงานทดลองปฏิษัติงานสาธิตการ ทำงาน ต่อหน้าผู้สัมภาษณ์ เช่น สาธิตารขาย สาธิการควบคุมเครื่องจักร เครื่องยนต์ ฯลฯ โดยผู้สัมภาษณ์จะใช้วิธีประเมินผลจากการสาธิต เพราะผู้ สมัครงานจำเป็นต้องรอบรู้และมีประสบการณ์ในงานที่กำลังสมัครในระดับที่ เชี่ยวชาญจริงๆ เท่านั้น จึงจะผ่านการคัดเลือกได้

6. การสัมภาษณ์งานโดยตัวแทนจัดหางาน
การสัมภาษณ์งานชนิดนี้บริษัทหรือหน่วยงานมอบให้เป็นหน้าที่ของตัวแทนจัดหาพนักงานเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด ซึ่งเป็นการง่ายสำหรับผู้สมัครงาน เพราะตัวแทนจัดหางาน จะไม่ซักถามนอกเรื่องมาก จะถามเฉพาะคุณสมบัติตามที่หน่วยงานกำหนดไว้เท่านั้น การสัมภาษณ์งานชนิดนี้ จึงใช้เฉพาะการรับสมัครงานในตำแหน่งที่ไม่ต้องการคุณสมบัติ ของผู้สมัครงานมาก

แหล่งที่มา: คู่มือผู้สมัครงาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน